Nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp

IoT VNATECH internet of things 800x420 1

Chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu mà mọi người tiêu dùng đều quan tâm. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần hiểu rõ rằng việc quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết.

Những quy trình đó bao gồm việc: hoạch định chất lượng, xác định mục tiêu chất lượng, quá trình kiểm soát chất lượng và quá trình cải tiến chất lượng. Trong kinh doanh, chất lượng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định danh sản phẩm trên thị trường.

Các nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp

Nguyên tắc 1: Định hướng chất lượng của khách hàng

Điều này giúp doanh nghiệp hiểu hơn về những nhu cầu; mong muốn của khách hàng và thu hút họ. Vì vậy, chất lượng sản phẩm cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và không ngừng đổi mới về công nghệ để có thể vượt xa hơn những trong mong đợi. Dựa trên những phản hồi của người tiêu dùng thì nhà sản xuất có thể giảm sai sót trong chế phẩm và hoàn thiện sản phẩm hơn.  

Tuy nhiên, việc hướng vào khách hàng tưởng chừng như dễ dàng; nhưng không phải một doanh nghiệp nào cũng làm được. Doanh nghiệp cần có những yếu tố:

  • Xác định được đối tượng khách hàng.
  • Đảm bảo được mục tiêu của doanh nghiệp với nhu cầu của khách hàng.
  • Xác định chính xác được yếu tố quyết định mua hàng: nhu cầu tiềm ẩn, nhu cầu đang hiện hữu, đặc điểm về hành vi;…
  • Tạo ra sản phẩm chất lượng phù hợp đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng.
  • Giữ được mối quan hệ với khách hàng cùng các bên liên quan.

Nguyên tắc 2: Vai trò của lãnh đạo trong doanh nghiệp

Quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp được đảm bảo thì không thể thiếu đi cam kết triệt để của ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo có thể xây dựng các chiến lược liên quan tới đảm bảo, nâng cao chiến lược sản phẩm để từ đó có thể khuyến khích sự tham gia của nhân viên. Chất lượng sản phẩm sẽ được đồng bộ, đạt được hiệu quả cao nhất. Người lãnh đạo thực hiện những điều này để đạt hiệu quả tốt:

  • Nói lên tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược, chính sách, quy trình làm việc cho nhân viên của mình.
  • Xây dựng được giá trị cốt lõi, giá trị chung; quan trọng là đạo đức hành nghề.
  • Khuyến khích sự cam kết về chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp.
  • Truyền cảm hứng, động lực làm việc cho nhân viên.
  • Khích lệ nhân viên khi đạt được thành tích tốt.

Nguyên tắc 3: Quá trình đồng nhất trong kiểm định

Đảm bảo sự nhất quán về chất lượng trong kết quả của mỗi quy trình. Đảm bảo chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp cần được thực hiện theo một quá trình cụ thể. Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp tốt chính là thành quả của nhiều những quy trình với những tiêu chuẩn cụ thể, kiểm soát chặt chẽ phối kết hợp lại với nhau. Đáp ứng được điều này, doanh nghiệp cần biết các điều sau:

  • Phân tích, đánh giá giữa các quy trình để tìm ra một phương pháp quản lý, kiểm soát tốt nhất phù hợp nhất với công ty.
  • Tìm ra được vai trò, mục đích cốt lõi của mỗi quy trình.
  • Xác định các rủi ro, cơ hội có thể xảy ra của quy trình.
  • Phân bổ nguồn lực hợp lý để đảm bảo quy trình có hiệu lực và đạt được kết quả tốt.
  • Quá trình kiểm soát, đánh giá và cải tiến quy trình cần được đảm bảo.Quản lý chấ lượng sản phẩm

Nguyên tắc 4: Không ngừng cải tiến

Quy trình quản lý chất lượng sản trong doanh nghiệp cần phải hiểu được rằng nhu cầu của khách hàng sẽ luôn biến đổi với yêu cầu ngày càng cao. Chính vì thế việc không ngừng cải tiến chính là phương pháp giúp tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tiến hành cẩn trọng từng bước nhỏ, kỹ lưỡng hoặc có thể mạo hiểm nhảy vọt nhưng cần bám chặt vào mục tiêu hoạt động ban đầu. Sự cải tiến này sẽ giúp doanh nghiệp không ngừng làm mới, nâng cao được giá trị của doanh nghiệp tạo ra được vị thế trên thị trường. Các hành động mà doanh nghiệp có thể thực hiện để cho ra kết quả tốt:

  • Thiết lập được các mục tiêu cải tiến mới.
  • Xây dựng triển khai các quy trình để thực hiện cải tiến tốt.
  • Xem xét, kiểm toán việc lập kế hoạch, thực hiện, hoàn thiện một cách trơn tru.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ VIỆT NAM.

VPGD: VT09-BT02 – KĐT Xa La – Hà Đông – Hà Nội.

MST: 01 05 158 192

Website: https://vnatech.com.vn

Email: contact@vnatech.com.vn

Hotline: 0903 418 369 / 0977 550 085

ĐT: 024 668 3 261 / 098 311 7863

Chúng tôi có giải pháp toàn diện cho bạn

Giúp bạn giải quyết các bài toán gặp phải trong quá trình sản xuất là sứ mệnh và trách nhiệm của chúng tôi.

Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn xây dựng các giải pháp công nghệ từ cục bộ đến toàn hệ thống.

image








    Contact Me on Zalo