Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm tại các doanh nghiệp sản xuất

Quản lý chất lượng sản phẩm là hoạt động quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Hoạt động này đòi hỏi một sự phối hợp nhịp nhàng, định hướng và kiểm soát tốt về chất lượng. Không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà ngày nay tất cả mọi lĩnh vực trong công nghiệp đều đã được áp dụng. Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm giúp cho khách hàng có các sản phẩm chất lượng tốt nhất, trải nghiệm tốt nhất đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Chất lượng sản phẩm sẽ đi kèm với sự uy tín và đánh giá tốt cho doanh nghiệp đó.

Các quy trình trong quản lý chất lượng sản phẩm:

Bước 1: Lập kế hoạch chất lượng

  • Xác định các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án và cách thức đạt được chúng, tập trung vào các yêu cầu của khách hàng, phát triển sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng điều đó, thiết lập các mục tiêu chất lượng.
  • Xác định các quá trình và thiết lập các biện pháp kiểm soát được sử dụng trong các quá trình giám sát.
  • Xác định các nguyên tắc và mục tiêu chất lượng chuyển giao kết quả lập kế hoạch cho các bộ phận chuyên môn. Đặc biệt chú ý đến công tác lập kế hoạch chất lượng trong giai đoạn tiền sản xuất. Lý do chính là các lỗi trong giai đoạn tiền sản xuất này có thể dễ dàng được phát hiện và khắc phục sớm. Chi phí loại bỏ các khuyết tật đó là một phần nhỏ của chi phí loại bỏ khuyết tật xảy ra trong hoặc sau quá trình sản xuất.

Bước 2: Đảm bảo chất lượng

  • Đánh giá thường xuyên và hệ thống về chất lượng tổng thể của dự án trong quy trình quản lý chất lượng sản phẩm thực hiện để đảm bảo rằng dự án đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã thiết lập cũng như các tiêu chuẩn quốc gia và ngành. Đảm bảo chất lượng là một biện pháp phòng ngừa.
  • Đảm bảo chất lượng là một hệ thống công việc tập trung vào nhiệm vụ kiểm soát, quản lý và đảm bảo chất lượng quá trình sản xuất của công ty theo một tiêu chuẩn chất lượng. của sản phẩm cuối cùng và bán và tiếp thị.
  • Các công việc tại bộ phận kiểm tra chất lượng trong nhà máy: cấu hình, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO…) cho công ty, bao gồm: sổ tay chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình – cụ thể hướng dẫn công việc, biểu mẫu quản lý chất lượng.

Bước 3: Kiểm soát chất lượng

Yếu tố nguyên vật liệu đầu vào là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm hàng hóa. Để hàng hóa; sản phẩm đầu ra đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thì trước hết nguyên liệu đầu vào phải đảm bảo. Ngoài nguyên liệu đầu vào; thiết bị sản xuất; công nghệ chế biến thì là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mẫu mã và chất lượng sản phẩm.

Kiểm soát chất lượng trong quy trình quản lý chất lượng sản phẩm gồm các việc: Kiểm soát con người; kiểm soát thiết bị và kiểm soát môi trường. Cụ thể như sau:

  • Kiểm soát con người:

Có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản.

Có kỹ năng sử dụng máy móc; thực hiện trong quá trình sản xuất.

Nắm được thông tin về công việc; nhiệm vụ được giao.

Được trang bị đủ các tài liệu; hướng dẫn cần thiết trong công việc.

Đáp ứng đủ điều kiện và phương tiện làm việc.

  • Kiểm soát phương pháp và quá trình; bao gồm:

Lập quy trình giám sát sản xuất, phương pháp thao tác sản xuất; vận hành sản xuất

Theo dõi và kiểm tra quá trình sản xuất.

  • Kiểm soát đầu vào:

Kiểm định nguyên liệu đầu vào, lựa chọn nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn; loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng.

Khi đưa nguyên liệu vào quá trình sản xuất, cần giám sát việc sử dụng và sử dụng nguyên liệu.

Giải quyết những vấn đề nguyên vật liệu với nhà cung cấp; đánh giá nhà cung cấp sản phẩm.

  • Kiểm soát chất lượng đầu ra:

Thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của sản phẩm sau khi hoàn thành.

Trực tiếp kiểm tra; đánh giá chất lượng và đưa ra quyết định có duyệt sản phẩm hay bộ phận QC tham gia giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm
Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm

Lợi ích của quy trình quản lý chất lượng sản phẩm

  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp xây dựng lòng tin của khách hàng đối với công ty. Từ đó, công ty có nhiều khách hàng hơn; bán được nhiều sản phẩm hơn và có nhiều khách hàng quay lại hơn (ngược lại với khách hàng trung thành). 
  • Đáp ứng nhu cầu kinh doanh, đảm bảo tuân thủ quy định và cung cấp các sản phẩm; dịch vụ theo cách hiệu quả nhất về chi phí và tài nguyên. 
  • Tạo ra không gian để mở rộng tăng trưởng và khả năng sinh lời. Ngoài ra còn có các lợi ích khác, hỗ trợ truyền đạt ý chí nhằm đạt được kết quả nhất quán, tránh sai sót; giảm chi phí; đảm bảo rằng các quy trình quản lý chất lượng sản phẩm được xác định; kiểm soát và liên tục cải tiến theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Thông tin công ty:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ VIỆT NAM.

VPGD: VT09-BT02 – KĐT Xa La – Hà Đông – Hà Nội.

MST: 01 05 158 192

Website: https://vnatech.com.vn

Email: contact@vnatech.com.vn

Hotline: 0903 418 369 / 0977 550 085

ĐT: 024 668 3 261 / 098 311 7863

Chúng tôi có giải pháp toàn diện cho bạn

Giúp bạn giải quyết các bài toán gặp phải trong quá trình sản xuất là sứ mệnh và trách nhiệm của chúng tôi.

Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn xây dựng các giải pháp công nghệ từ cục bộ đến toàn hệ thống.

image








    Contact Me on Zalo